7 Thông tin hữu ích mua SIM Lào bạn nhất định phải biết

SIM Lào tại Việt Nam là loại SIM du lịch được các nhà mạng sản xuất riêng cho khách du lịch ngắn ngày tới Lào (thường dưới 30 ngày) giúp du khách duy trì kết nối trong suốt chuyến đi.

Khu đi Lào, bạn cần kết nối Internet để tìm đường đi, dùng ứng dụng dịch thuật, liên lạc với người thân và bạn bè, vào mạng xã hội, hay chia sẻ những khoảnh khắc đẹp trong chuyến đi. SIM Lào là giải pháp phổ biến, được đánh giá là chủ động, tiết kiệm và đơn giản nhất cho khách du lịch. Cùng tìm hiểu các thông tin cơ bản về SIM Lào du lịch từ gói cước, giá cả, nơi mua, đến các phương án thay thế tốt hơn (nếu có)

I. SIM Lào là gì?

SIM Lào là loại SIM du lịch có vùng phủ sóng ở Lào, cho phép người dùng sử dụng data để truy cập Internet, và sử dụng các dịch vụ di động (như nghe, gọi, nhắn tin tùy gói cước) trong thời gian quy định (thường dưới 30 ngày).

Tại Việt Nam, khi nhắc đến SIM Lào, người ta thường hiểu là SIM du lịch Lào. SIM đi Lào bán tại Việt Nam gồm SIM nội địa Lào, SIM khu vực Đông Nam Á, SIM Châu Á và SIM toàn cầu.

Vì sao nên mua SIM Lào khi đi du lịch?

SIM Lào du lịch là giải pháp kết nối cho phép người dùng có thể truy cập Internet, dùng các ứng dụng bản đồ Google Maps, dịch thuật hay vào mạng xã hội thoải mái và ổn đinjnh trong toàn bộ chuyến đi. So với các phương pháp kết nối khác, SIM có nhiều ưu điểm nổi trội hơn.

Một số lợi ích khi dùng SIM Lào khi đi du lịch như sau:

  • Tiết kiệm phí chuyển vùng quốc tế so với dùng SIM chính của nhà mạng Việt Nam.
  • Không mất công tìm điểm phát WiFi miễn phí, có Internet mọi lúc mọi nơi trong suốt chuyến đi
  • Chất lượng mạng ổn định, tốc độ cao
  • Tiện lợi, dễ sử dụng, không phải mang thiết bị cồng kềnh như thuê cục phát WiFi, khồng cần sạc pin cho thiết bị, không cần trả lại sau khi kết thúc chuyến đi.

Lưu ý: Trước khi mua SIM Lào du lịch, hãy kiểm tra điện thoại của bạn có mở khóa mạng không. Nếu không thì điện thoại sẽ không nhận được sóng của nhà mạng địa phương ở Lào.

SIM 4G du lịch Lào của nhà mạng Unitel
SIM 4G du lịch Lào của nhà mạng Unitel.

II. Phân loại SIM Lào

SIM Lào được bán trên thị trường hiện nay gồm 02 loại chính:

  • SIM 4G data: chỉ có dữ liệu di động, không có chức năng thoại hay nhắn tin. Tuy nhiên, người dùng có thể nghe gọi, nhắn tin qua các ứng dụng VoIP như Zalo, Messenger, WhatsApp, Viber,… SIM 4G Lào đa số là SIM roaming, không phải do trực tiếp nhà mạng Lào phát hành, khi kích hoạt cần thêm bước bật “chuyển vùng dữ liệu”. Ví dụ, SIM 4G Lào có 6GB data tốc độ cao, sử dụng trong 10 ngày, giá 445.000 VND.
  • SIM có data và thoại (SIM trọn gói): SIM này bao gồm dữ liệu di động, thoại, và tin nhắn (thường là nội mạng). SIM trọn gói thường do nhà mạng của Lào trực tiếp phát hành, đi kèm số điện thoại Lào, và tự động kích hoạt khi điện thoại bắt được sóng của nhà mạng hỗ trợ (Unitel Lào). Ví dụ: SIM du lịch Lào có 20GB data + 30 phút gọi nội mạng, sử dụng trong 10 ngày, giá 189.000 VND.

Nên chọn loại nào?

SIM trọn gói đi kèm số điện thoại là lựa chọn tối ưu nhất cho du khách về mặt tính năng và trải nghiệm. Về chi phí thì SIM có data và thoại không chênh lệch nhiều so với SIM chỉ có data. Ngoài ra, SIM có số điện thọai đi kèm nên sẽ hữu ích cho những ai cần đặt chỗ nhà hàng, đặt xe qua ứng dụng,…

SIM trọn gói Lào hiện nay được cung cấp dưới 02 hình thức là SIM vật lý và eSIM. eSIM tiện lợi và bảo mật hơn so với SIM vật lý. Bạn có thể mua eSIM, cài đặt, quản lý và nạp tiền 100% trực tuyến, không cần tháo lắp và có thể dùng song song với SIM chính. Tuy nhiên, eSIM chỉ phù hợp với những ai có điện thoại tương thích với công nghệ mới này. Xem chi tiết danh sách thiết bị hỗ trợ eSIM.

Các loại SIM du lịch Lào gồm  data và có cả nghe gọi
SIM Lào du lịch có 02 loại chính, gồm chỉ có data và có cả data và nghe gọi

III. Kinh nghiệm mua SIM Lào ở đâu?

Bạn có thể mua SIM Lào tại Việt Nam hoặc tại Lào nhưng theo kinh nghiệm, bạn nên mua SIM ngay tại Việt Nam để có SIM trước khi khởi hành, sau khi hạ cánh sẽ có Internet ngay.

Mua SIM du lịch nước ngoài tại Việt Nam, bạn KHÔNG CẦN XUẤT TRÌNH HỘ CHIẾU (PASSPORT). Ngoài ra, bạn sẽ sẽ được nhân viên bán hàng tư vấn chọn gói cước phù hợp và hướng dẫn sử dụng chi tiết mà không cần lo lắng về bất đồng ngôn ngữ trong quá trình mua SIM.

Bạn có thể mua SIM trực tiếp tại các cửa hàng SIM hay đại lý du lịch hoặc bán online thông qua các website và sàn thương mại điện tử. Hãy lưu ý chọn đơn vị bán SIM uy tín, có nhiều đánh giá tốt từ khách hàng đã sử dụng để được hỗ trợ tốt nhất.

Cần làm gì nếu không kịp mua SIM du lịch Lào tại Việt Nam?

Nếu bạn chưa kịp chuẩn bị SIM trước khi đi thì bạn có thể mua SIM tại sân bay hoặc ngoài thành phố của Lào.

  • Mua SIM sân bay Lào: bạn có thể tìm mua SIM tại các quầy đại diện của nhà mạng Unitel, Lao Telecom, ETL hay TPlus tại khu vực sảnh đến của nhà ga các sân bay Vientiane-Wattay (VTE) hay Luang Prabang (LPQ). Giá SIM sân bay rất cao và gói cước không đa dạng với dung lượng thấp và thời hạn sử dụng ngắn.
  • Mua SIM bên ngoài sân bay: bạn có thể dùng Google Maps để tìm các cửa hàng chính thức của nhà mạng Unitel, Lao Telecom, TPlus, hay cửa hàng điện thoại, tiện ích như 7-Eleven (ở thành phố lớn) hoặc cửa hàng tạp hóa (ở các khu vực ngoại thành hay nông thôn)

Khi mua bạn cần xuất trình hộ chiếu để đăng ký thông tin chính chủ. Nhân viên tại quầy SIM sẽ hỗ trợ cài đặt. Tuy nhiên, đa số họ không biết Tiếng Anh nên bạn hãy chuẩn bị sẵn một số câu phổ biến bằng tiếng Lào hoặc dùng ứng dụng dịch thuật (offline) để chủ động giao tiếp .

Lưu ý: Nếu bạn đi Lào bằng đường bộ hay tàu thủy, bạn có thể tìm mua SIM du lịch tại cửa khẩu hoặc cảng tàu. Tuy nhiên, bạn sẽ phải tự cài đặt nên cách này cũng không được khuyến khích.

Quầy bán SIM tại sân bay của Lào
Quầy bán SIM tại sân bay của Lào ở ngay gần khu vực sảnh đến
Quầy SIM của nhà mạng ETL Lào ở sân bay Wattay
Quầy SIM của nhà mạng ETL Lào ở sân bay Wattay
Cửa hàng đại diện của nhà mạng Unitel tại Lào
Cửa hàng đại diện của nhà mạng Unitel tại Lào

IV. Nên chọn nhà mạng nào của Lào?

Hiện nay có 04 nhà mạng chính tại Lào cung cấp dịch vụ viễn thông cho khách du lịch: Unitel, Lao Telecom, TPlus (trước đây là Beeline), và ETL Mobile.

Khi chọn nhà mạng Lào, bạn nên ưu tiên Unitel hoặc Lao Telecom. Cả hai nhà mạng này đều cung cấp sóng 4G/LTE, SIM cho du khách và nhân viên quầy SIM đa số đều có thể nói tiếng Anh.

Nếu đi vùng ngoại ô hoặc biên giới thì có thể chọn TPlus vì nhà mạng này có vùng phủ sóng tốt ở các khu vực này nơi hai nhà mạng lớn trên không chú trọng.

Khách du lịch KHÔNG NÊN lựa chọn ETL Mobile vì nhà mạng này chỉ có dịch vụ 2G/3G trừ khi bạn đến các vùng sâu vùng xa nơi chỉ có sóng 2G/3G

Tốc độ Internet ở Lào
Tốc độ Internet ở Lào (Nguồn: Speedtest.net)

V. Mua eSIM du lịch Lào ở đâu? Khi nào?

Nếu điện thoại hỗ trợ eSIM, bạn nên mua eSIM du lịch Lào để trải nghiệm sự tiện ích và bảo mật từ công nghệ này.

Vậy mua eSIM đi Lào ở đâu?

Bạn nên mua eSIM đi Lào từ một nhà cung cấp eSIM du lịch uy tín trên thị trường thay vì mua trực tiếp từ các nhà mạng như Unitel hay Lao Telecom để tránh thủ tục phức tạp như xuất trình hộ chiếu (passport).

Bạn có thể tham khảo eSIM Lào của Gigago. Điểm nổi bật là Gigago là đối tác trực tiếp của nhà mạng Unitel, do đó không cần roaming qua bên trung gian, đảm bảo tốc độ Internet cao và ổn định. Khi mua, bạn chỉ cần cung cấp tên, số điện thoại và email để nhận thông tin eSIM.

Cụ thể, các gói eSIM cho khách đi Lào của Gigago cung cấp từ 15-30 GB data tốc độ cao và số điện thoại Lào để nhận cuộc gọi và tin nhắn, sử dụng trong 10-15 ngày, với giá dao động từ 176.000 VND – 329.000 VND. Đây là mức giá thậm chí còn rẻ hơn cả SIM vật lý mà tiện lợi và bảo mật hơn rất nhiều.

VI. Cách sử dụng SIM du lịch Lào

Thông thường SIM du lịch Lào mua tại Việt Nam đã được kích hoạt sẵn. Trong một số trường hợp, điện thoại không tự nhận mạng tại Lào, khi đó bạn cần cài đặt APN.

Cài đặt APN khi dùng SIM Lào

Cách cài APN sẽ hơi khác nhau tùy loại máy.

Ví dụ:

  • Với iPhone: Vào Cài đặt > Di động > mạng dữ liệu di động > Nhập mã APN – ví dụ: unitel3g
  • Với Android: Vào Cài đặt > kết nối > Các mạng di động > Điểm truy cập > Thêm > Nhập mã APN vào mục APN – ví dụ: unitel3g.
Cài đặt APN cho SIM Lào
Cài đặt APN cho SIM Lào của nhà mạng Unitel khi không tự động kết nối nhà mạng

VII. Kinh nghiệm nạp tiền cho SIM Lào

Khi cần nạp tiền (top-up), hoặc gia hạn gói cước cho SIM Lào, bạn có thể thực hiện một trong các cách sau:

  • Nạp tiền tại các cửa hàng tiện ích, cửa hàng tạp hóa: Bạn có thể mua thẻ cào và gọi *123# và nhập mã số trên thẻ cào.
  • Sử dụng ứng dụng của nhà mạng: bạn có thể tải ứng dụng của Unitel, Lao Telecom hoặc nhà mạng bạn dùng, đăng nhập bằng số điện thoại (nếu SIM có số điện thoại và được đăng ký chính chủ), sau đó mua gói cước bằng thẻ thanh toán (lưu ý chính sách nhà mạng có thể không chấp nhận thẻ nước ngoài).
  • Nạp tiền tại cửa hàng đại diện của nhà mạng: bạn có thể tìm cửa hàng đại diện của nhà mạng bạn đang sử dụng và yêu cầu nạp tiền.