6 Kinh nghiệm mua SIM Campuchia du lịch hữu ích

Bỏ túi kinh nghiệm mua SIM du lịch Campuchia với các thông tin về mua sim ở đâu, giá cả, gói cước và các nhà mạng tại Campuchia.

SIM du lịch Campuchia thường được sử dụng bởi các cá nhân có kế hoạch thăm đất nước chùa tháp trong thời gian dưới 30 ngày với mục đích du lịch, công tác hay thăm thân nhân ngắn hạn. Là quốc gia láng giềng với Việt Nam, việc sử dụng SIM card ở Campuchia có nét tương đồng với Việt Nam. Tuy nhiên, bạn vẫn cần nắm rõ một số thông tin cơ bản về việc mua SIM Campuchia khi đi du lịch để lựa chọn được gói SIM phù hợp nhất với nhu cầu. Hãy cùng tìm hiểu kinh nghiệm chọn lựa SIM đi Campuchia như thế nào, nên mua ở đâu để thoải mái sử dụng Internet và giữ liên lạc với người thân bạn bè với chi phí hợp lý.

I. SIM du lịch Campuchia là gì? Nên mua không?

SIM du lịch Campuchia là loại SIM được phủ sóng tại Campuchia, được thiết kế riêng phù hợp với những người đi Campuchia ngắn hạn, có đầy đủ các tính năng như sử dụng data (dữ liệu di động), nghe gọi, nhắn tin.

Có nên mua SIM du lịch Campuchia không?

Sử dụng SIM Campuchia cho phép bạn truy cập Internet, tra cứu Google Maps, tìm kiếm thông tin, dùng ứng dụng dịch thuật, hay vào các mạng xã hội để chia sẻ các trải nghiệm chuyến đi một cách dễ dàng. Dưới đây là một số lợi ích tiêu biểu khi sử dụng SIM điện thoại Campuchia:

  • Tiết kiệm phí chuyển vùng quốc tế đáng kể so với dùng dịch vụ roaming với SIM Việt Nam
  • Vì WiFi ở Campuchia không phổ biến trên toàn bộ lãnh thổ nên dùng SIM du lịch giúp bạn truy cập Internet liên tục, không bị gián đoạn trong chuyến đi.
  • Dễ sử dụng và tiện lợi hơn nhiều so với thuê cục phát WiFi. Không cần sạc pin cho thiết bị, không cần trả lại thiết bị sau chuyến đi.

Lưu ý khi sử dụng SIM Campuchia

Để sử dụng SIM du lịch nước ngoài, điện thoại của bạn phải được mở khóa mạng để nhận sóng của nhà mạng địa phương. Vì thế, hãy kiểm tra kĩ trước khi mua SIM.

Sim du lịch Campuchia được bán nhiều trên thị trường
Sim Campuchia của nhà mạng Metfone

II. Kinh nghiệm chọn SIM du lịch Campuchia – Nên mua loại nào?

Trên thị trường hiện nay, khi tìm mua SIM du lịch Campuchia, du khách sẽ thấy khá nhiều loại. Điều này có thể gây bối rối cho những ai chưa có kinh nghiệm đi và sử dụng SIM du lịch ở nước ngoài. Dưới đây là tóm tắt các loại SIM cho du khách đến Campuchia phân chia theo 03 tiêu chí cơ bản là phạm vị phủ sóng, gói cước, và hình thức:

1. Phạm vi phủ sóng:

  • SIM nội địa Campuchia
  • SIM khu vực Châu Á
  • SIM toàn cầu

2. Gói cước:

a) SIM 4G chỉ data:

  • Chỉ truy cập Internet
  • Liên lạc nghe gọi, nhắn tin qua ứng dụng (Zalo, Skype, WhatsApp,…)
  • Có gói giới hạn hoặc không giới hạn dung lượng
  • Ví dụ: SIM có 500MB/ngày-1GB/ngày hoặc SIM 4GB/8GB/12GB/40GB data sử dụng từ 4-30 ngày.

b) SIM data và thoại:

  • Truy cập Internet và gọi điện, nhắn tin nội địa Campuchia
  • Thích hợp cho đặt chỗ, đặt xe
  • Ví dụ: SIM Campuchia của SIM2Go có 40GB data tốc độ cao, không giới hạn tốc độ thường 256kbps, 300 phút gói + 300 tin nhắn nội đia Campuchia.

3. Hình thức SIM:

  • SIM vật lý truyền thống
  • eSIM: Tiện lợi, mua và cài đặt trực tuyến bằng cách quét mã QR, tự động kích hoạt khi đến nơi

Nên chọn loại nào?

SIM 4G data Campuchia là đủ đáp ứng các nhu cầu cơ bản và tiết kiệm chi phí hơn so với SIM có thoại. Nếu thiết bị hỗ trợ eSIM thì ưu tiên chọn eSIM để thuận tiện và bảo mật hơn. Ngoài ra eSIM cho phép bạn sử dụng song song với SIM chính, linh hoạt chuyển đổi giữa các gói eSIM cho phù hợp với nhu cầu mà không cần mua SIM mới.

Lưu ý:

  • Đa số SIM du lịch Campuchia không hỗ trợ vào Tiktok.
  • SIM 4G du lịch Campuchia chỉ sử dụng được trong phạm vi Campuchia. Nếu du khách có kế hoạch di chuyển qua nhiều quốc gia trong khu vực, vui lòng cân nhắc lựa chọn SIM du lịch Châu Á với vùng phủ sóng bao gồm Campuchia để thuận tiện hơn, tránh việc phải mua nhiều SIM. Du khách có thể tham khảo thêm thông tin về các loại SIM du lịch Châu Á.

III. SIM du lịch Campuchia giá bao nhiêu?

Thông thường, giá SIM Campuchia du lịch dao động từ 115.000 VND đến 950.000 VND tùy thuộc vào nhà mạng, gói cước và thời gian sử dụng.

IV. Vì sao nên mua SIM du lịch Campuchia tại Việt Nam?

Khi đi du lịch Campuchia, bạn có thể mua SIM tại Việt Nam hoặc tại Campuchia đều được. Tuy nhiên, bạn nên mua SIM tại Việt Nam để chủ động có Internet ngay khi hạ cánh và tránh được các khó khăn như khi mua tại Campuchia.

Cụ thể, việc mua SIM điện thoại Campuchia tại Việt Nam sẽ có các ưu điểm sau:

  • Thủ tục mua đơn giản: dù mua trực tiếp tại các cửa hàng hay mua trực tuyến (trên website hay sàn thương mai điện tử) thì bạn cũng KHÔNG CẦN ĐĂNG KÝ thông tin cá nhâN. SIM du lịch Campuchia được bán tại Việt Nam đã được người bán hỗ trợ phần kê khai thông tin. Bạn chỉ càn chọn gói SIM phù hợp và thanh toán là sẽ nhận được SIM hợp lệ.
  • Tiết kiệm thời gian, công sức: Mua SIM ở Việt Nam rất đơn giản, giúp bạn tránh phải chờ đợi xếp hàng như khi mua SIM ở sân bay hay ngoài thành phố ở Campuchia.
  • Giá SIM Campuchia ở Việt Nam rẻ hơn so với mua SIM ở sân bay.
  • Được tư vấn kỹ và tránh bất đồng ngôn ngữ: Người bán SIM tại Việt Nam sẽ tư vấn gói SIM phù hợp với nhu cầu của bạn và hướng dẫn chi tiết cách cài đặt, sử dụng. Bạn không cần lo sợ bất đồng ngôn ngữ.

Ngoài ra bạn cũng có thể mua SIM du lịch 4G Campuchia online tại Việt Nam và nhận tại cửa khẩu Xà Xía hay sân bay Phnom Penh (PNH), Siem Reap (REP),… tại Campuchia. Khi đến nơi, bạn tìm điểm hẹn như trong hướng dẫn và sử dụng e-voucher từ nhà cung cấp để nhận SIM. Loại SIM này thường được cung cấp bởi Klook hoặc Traveloka.

Lưu ý: Nếu bắt buộc phải mua SIM tại sân bay, cần xem giờ hạ cánh của bạn và giờ mở cửa,  giờ phục vụ của cửa hàng SIM tại sân bay để tránh rủi ro cửa hàng đóng cửa khi bạn đến nơi. 

Du khách có thể mua sim du lịch Campuchia tại sàn thương mại điện tử Shopee
Du khách có thể mua sim du lịch Campuchia tại sàn thương mại điện tử như Shopee.
Du khách có thể mua sim tại các quầy bán sim sau khi xuống sân bay Phnom Penh
Du khách cần xuất trình hộ chiếu (passport) khi mua SIM tại sân bay Campuchia
Một số phản hồi từ khách du lịch khi mua SIM tại sân bay Phnom Penh
Một số phản hồi tiêu cực về giá SIM khi mua tại sân bay Phnom Penh. (Nguồn: Google)

V. Kinh nghiệm chọn nhà mạng cho SIM Campuchia

Tại Campuchia, cả ba nhà mạng lớn Metfone, Smart và Cellcard đều cung cấp dịch vụ cho khách du lịch.

  • Metfone: có vùng phủ sóng rộng khắp nhất. Phù hợp với ai đi đến các điểm ở nông thôn, vùng sâu và biên giới. Tuy nhiên, tốc độ internet có thể không ổn định.
  • Smart: Có vùng phủ sóng 4G/LTE tốt nhất trong ba nhà mạng chính, tại các thành phố lớn và điểm du lịch như Phnom Penh, Siem Reap, Sihanoukville, Kep, Kampot, Battambang, Koh Rong. Tốc độ internet nhanh nhất so với hai nhà mạng còn lại.
  • Cellcard: là nhà mạng nhỏ nhất do đó vùng phủ sóng có thể kém hơn Smart và Metfone ở vùng xa, nhưng chất lượng và tốc độ khá tốt ở khu vực đô thị. Giá cước khá cạnh tranh.

Việc lựa chọn nhà mạng sẽ phụ thuộc vào nhu cầu và địa điểm du lịch cụ thể của bạn. Tuy nhiên, lời khuyên là nên chọn nhà mạng Metfone hoặc Smart để đảm bảo chất lượng sóng ổn định và tốc độ cao.

Tham khảo bản đồ phủ sóng sẽ giúp du khách đưa ra quyết định chính xác hơn.

Lưu ý: 

  • Smart cung cấp SIM miễn phí, gồm 100MB data + 10 phút gọi nội mạng. + 10 SMS nội mạng.
  • Ngoài ra, bạn có thể mua SIM Smart Campuchia cơ bản với giá 5 USD gồm 30GB data  + không giới hạn cuộc gọi nội mạng +10 phút gọi quốc tế tới một số quốc gia, sử dụng trong 07 ngày.
  • Tất cả các nhà mạng chính của Campuchia đều cung cấp dịch vụ 4G/LTE, tuy nhiên 5G vẫn chưa có mặt ở Campuchia.
Bản đồ phủ sóng tại Campuchia (Nguồn: nPerf)
Bản đồ phủ sóng của ba nhà mạng chính Cellcard, Metfone và Smart tại Campuchia (Nguồn: nPerf)

VI. Mua eSIM du lịch Campuchia ở đâu? Khi nào?

Như đã đề cập, eSIM là lựa chọn tối ưu nếu điện thoại của bạn hỗ trợ công nghệ mới này. Tuy nhiên, tương tự SIM vật lý, trước khi mua eSIM, bạn cần kiểm tra xem thiết bị của mình đã được mở khóa mạng chưa để tránh những phát sinh không mong muốn.

Nên mua khi nào?

Bạn có thể mua eSIM trực tuyến, bất cứ lúc nào. Khoảng 10 phút sau khi thanh toán, bạn sẽ nhận được thông tin eSIM qua email.

Nên cài đặt eSIM khi nào?

Do quá trình cài đặt eSIM cần có kết nối Internet (3G/4G hoặc WiFi) và mỗi gói eSIM thường có thời gian chờ khoảng 15-30 ngày tùy gói cước, do đó bạn nên cài đặt eSIM tại Việt Nam trước khi đi 01 ngày để tận dụng tối đa thời hạn sử dụng của gói eSIM.

Nên mua eSIM Campuchia ở đâu?

Du khách có thể mua eSIM Campuchia của Gigago thay vì mua trực tiếp của nhà mạng để hạn chế các thủ tục rườm rà (không phải xuất trình hộ chiếu, chỉ cần tên, điện thoại, email là nhận được eSIM).

Bạn có thể linh hoạt chọn các gói với dung lượng từ 1GB đến 20GB, thời hạn sử dụng lên tới 30 ngày với mức giá dao động từ 115.000 VND đến 918.000 VND. Đây là mức giá khá hợp lý so với SIM Campuchia truyền thống, chưa kể đến sự tiện lợi vượt trội mà eSIM mang lại.

VII. Một số câu hỏi thường gặp

Làm cách nào để kiểm tra dung lượng data còn lại của sim du lịch Campuchia?

Sử dụng USSD code: Bạn bấm một mã USSD code được quy định bởi nhà mạng (ví dụ: *123#) và gọi đi. Thông tin tài khoản sẽ hiện ra trên màn hình.
Sử dụng ứng dụng di động: Tải và cài đặt ứng dụng của nhà mạng (ví dụ: MyMetfone, SmartNas). Đăng nhập bằng số điện thoại của bạn để kiểm tra dung lượng, gia hạn,…
Truy cập website: Truy cập website chính thức của nhà mạng và đăng nhập vào tài khoản để quản lý sim.

Tôi không mang theo hộ chiếu gốc mà chỉ có bản photo/ảnh chụp thì có mua SIM được không?

Hầu hết các nhà mạng yêu cầu bản gốc hộ chiếu để đăng ký SIM. Một số nơi có thể chấp nhận bản photo, nhưng tốt nhất bạn nên mang theo hộ chiếu bản gốc để tránh gặp vấn đề.

Sim du lịch Campuchia của tôi không kết nối được internet. Tôi nên làm gì?

Lúc này du khách nên thực hiện các thao tác sau để tìm ra nguyên nhân của vấn đề:
Kiểm tra kết nối: Đảm bảo bạn đã bật dữ liệu di động (data roaming) trên điện thoại.
Kiểm tra dung lượng: Xác nhận gói cước data của bạn còn dung lượng và thời hạn sử dụng.
Kiểm tra APN: Đảm bảo APN của nhà mạng đã được cài đặt chính xác trên điện thoại. Bạn có thể tìm kiếm thông tin APN trên website của nhà mạng.
Khởi động lại: Thử tắt nguồn và khởi động lại điện thoại của bạn.