Sử dụng eSIM khi du lịch quốc tế đang trở nên ngày càng phổ biến, tuy nhiên, cần làm gì nếu tốc độ dữ liệu eSIM giảm đột ngột? Chắc chắn điều này sẽ làm giảm trải nghiệm chuyến đi của bạn. Bài viết dưới đây sẽ nêu rõ nguyên nhân và hướng dẫn cách […]
Phân biệt Cài đặt eSIM và Kích hoạt eSIM
eSIM đang ngày càng phổ biến, đặc biệt với khách du lịch quốc tế nhờ tính tiện lợi và bảo mật. Tuy nhiên vẫn còn nhiều người nhầm lẫn trong quá trình sử dụng eSIM, đặc biệt là trong khâu cài đặt và kích hoạt. Trong bài viết này Gigago sẽ làm rõ Cài đặt eSIM và Kích hoạt eSIM giúp bạn đọc hiểu hơn về giải pháp kết nối mới này.

I. Vì sao cần phân biệt “cài đặt eSIM” và “kích hoạt eSIM?”
Là đơn vị đã và đang cung cấp eSIM du lịch quốc tế cho hàng triệu người dùng trên toàn thế giới, GIGAGO tiếp nhận rất nhiều yêu cầu hỗ trợ từ khách hàng và có tới 50% yêu cầu bắt nguồn từ việc khách cài đặt eSIM thành công nhưng chưa kích hoạt, hoặc kích hoạt quá sớm. Việc này dẫn đến một số vấn đề như:
- Đến nơi không kết nối được Internet và tưởng eSIM bị hỏng.
- Kích hoạt gói eSIM sớm quá từ lúc còn ở Việt Nam, nên gói eSIM hết hạn trước khi về.
Việc hiểu rõ hai khái niệm này sẽ giúp bạn:
- Hiểu chính xác về các thao tác được đề cập trong hướng dẫn của các nhà cung cấp eSIM
- Chuẩn bị eSIM tại nhà mà không sợ “trừ ngày”
- Chủ động kích hoạt đúng lúc để có Internet dùng (khi máy bay hạ cánh)
- Tiết kiệm thời gian liên hệ hỗ trợ.
II. Thông tin cơ bản về cài đặt và kích hoạt eSIM
Thực chất, Cài đặt eSIM và kích hoạt eSIM là hai khái niệm, cũng là hai bước riêng biệt trong quy trình sử dụng eSIM.
1. Cài đặt eSIM là gì?
Cài đặt eSIM (install/download) là giai đoạn tải hồ sơ eSIM (profile) về điện thoại thông qua mã QR hoặc SM-DP+ được nhà cung cấp eSIM gửi vào mail hoặc qua app sau khi thanh toán.
Thành phần tải về: mã ICCID, khóa bảo mật, thông tin mạng, gói cước,…
Thời gian thực hiện: trước khi mã QR hết hạn. Với eSIM Gigago, sau 30 ngày kể từ ngày mua thì mã QR eSIM tự hủy và không được cấp lại.
Các bước thực hiện:
- Quét mã QR, hoặc
- Nhập thủ công mã SM-DP+ và Activation Code trong mục “Thêm eSIM” (Add eSIM)
Lưu ý: Trên một số model iPhone, khi bạn quét mã QR sẽ xuất hiện dòng “Đang kích hoạt…” nhưng thực chất đây là kích hoạt “chip eSIM”, chưa phải kích hoạt gói cước.
2. Kích hoạt eSIM là gì?
Kích hoạt (enable / activate) thường được hiểu là kích hoạt gói cước, là bước bật hồ sơ vừa cài để đăng ký vào mạng đối tác và bắt đầu phát sinh dịch vụ (data, thoại, SMS). Sau khi bạn thực hiện bước này, thiết bị hiển thị sóng 4G/5G, truy cập Internet, có thể nhận SMS cấu hình (nếu áp dụng).
- Các bước kích hoạt:
- Trên iPhone: Vào Cài đặt > Di động > eSIM Gigago > gạt Bật; đặt “Dữ liệu di động” > eSIM Gigago; bật Chuyển vùng dữ liệu (Data Roaming).
- Trên Android: Vào Cài đặt > Kết nối > SIM Manager > Bật eSIM Gigago; chọn “Preferred SIM for data” > eSIM Gigago; bật Chuyển vùng dữ liệu (Data Roaming).
- Thời gian thực hiện: vì gói cước bắt đầu ngay khi kích hoạt thành công, do đó nếu kích hoạt quá sớm (khi còn ở Việt Nam), ngày sử dụng sẽ bắt đầu bị tính dù bạn chưa đến nơi.
III. So sánh cài đặt và kích hoạt eSIM
Cùng xem bảng so sánh dưới đây để hiểu hơn về sự khác nhau giữa hai bước này:
Tiêu chí | Cài đặt eSIM (Install / Download) | Kích hoạt eSIM (Activate) |
Định nghĩa | Tải hồ sơ eSIM (profile) về máy bằng mã QR hoặc SM-DP+ | Bật hồ sơ vừa cài để nó đăng ký mạng và sinh dữ liệu/thoại |
Kết nối cần thiết | Chỉ cần Wi-Fi hoặc 4G hiện có | Phải có sóng của nhà mạng đối tác tại nước đến |
Thời điểm nên thực hiện | Trước chuyến đi, khi đang ở nhà | Ngay khi hạ cánh hoặc vào ngày gói được phép sử dụng |
Tác động tới thời hạn | KHÔNG tính ngày. Đồng hồ gói chưa chạy | Bắt đầu tính ngày/chu kỳ ngay khi kích hoạt thành công |
Lỗi hay gặp | Quét QR lỗi, nhập sai mã SM-DP+ | No Service, chưa bật Data Roaming, chọn nhầm SIM dữ liệu |
IV. Có nên cài đặt eSIM trước và chờ đến nơi mới kích hoạt?
Có. Bạn nên cài đặt trước nhưng không kích hoạt để tránh lãng phí ngày sử dụng.
Sau đây là một số tình huống phổ biến và lời khuyên để có trải nghiệm sử dụng eSIM tối ưu nhất:
Tình huống | Khuyến nghị |
Cần chuẩn bị trước cho yên tâm | Cài đặt trước, KHÔNG kích hoạt |
Chuyến bay đêm, hạ cánh sáng sớm | Cài đặt trước, kích hoạt sau khi mở điện thoại tại sân bay |
Đi nhiều nước trong 1 chuyến (1 eSIM đa quốc gia) | Cài đặt trước; chỉ kích hoạt khi tới quốc gia đầu tiên được hỗ trợ |
Gói eSIM bị giới hạn ngày kích hoạt (ví dụ “kích hoạt trong 30 ngày”) | Vẫn nên cài càng sớm càng tốt để tránh quên, miễn chưa kích hoạt thì ngày chưa tính |
Có thể cài đặt eSIM mà không cần kích hoạt không?
Có. Cài đặt và kích hoạt là hai bước độc lập. Bạn có thể cài đặt ở bất kỳ đâu miễn là có WiFi và để dành bước kích hoạt tới khi hạ cánh. Tuy nhiên, lưu ý là một số nhà cung cấp quy định eSIM sẽ kích hoạt ngay khi quét mã QR, không chờ bạn bật. Điều này sẽ được nêu rõ trong mô tả sản phẩm của nhà cung cấp.
V. Lỗi cài đặt eSIM phổ biến và cách khắc phục
Dưới đây là một số lỗi thường gặp liên quan đến cài đặt eSIM:
1. Lỗi đã cài eSIM nhưng không có sóng
Nguyên nhân:
- Hồ sơ eSIM vẫn ở trạng thái Off (chưa kích hoạt).
- Điện thoại đang ưu tiên SIM vật lý cho dữ liệu.
- Máy khóa mạng (lock)
Giải pháp:
- Bật eSIM: vào Cài đặt > Di động > bật eSIM du lịch > chọn “Dữ liệu di động” và bật “Data roaming” và chờ 1-2 phút để máy dò sóng là sẽ truy cập được Internet.
- Nếu máy lock, cần unlock trước khi dùng eSIM quốc tế.
2. Lỗi đã bật eSIM rồi nhưng vẫn không truy cập được data.
Nguyên nhân:
- Data roaming vẫn tắt, dẫn đến máy kết nối nhưng không cấp IP.
- APN chưa tự thêm hoặc sai
- Thiết bị khóa mạng (máy locked) nên không kết nối được mạng đối tác.
- Hết dung lượng tốc độ cao (FUP) nên tốc độ hạ xuống dưới 128kbps, trông giống như mất mạng.
- Sự cố tạm thời của nhà mạng địa phương.
Giải pháp:
- Kiểm tra lại Data roaming bằng cách: bật > tắt > bật, hoặc
- Bật / tắt chế độ máy bay khoảng 10 giây để làm mới phiên truy cập, hoặc
- Chuyển 5G/Auto sang 4G/LTE bằng cách vào Cài đặt > Tùy chọn dữ liệu di động > Thoại và Dữ liệu để dò sóng phù hợp tại vị trí đó, hoặc
- Kiểm tra APN: vào Cài đặt > Di động / Kết nối > Mạng dữ liệu di động / Mạng di động > APN / Tên điểm truy cập.
- Kiểm tra dung lượng data còn lại.Nếu vẫn lỗi thì liên hệ CSKH.
3. Lỗi dùng quá nhanh hết data
Nguyên nhân:
- Do vô tình kích hoạt gói cước từ quá sớm (khi còn ở Việt Nam).
- Ứng dụng nền ngốn dữ liệu (update hệ điều hành, đồng bộ ảnh, streaming HD,…)
Giải pháp:
- Mua gói mới hoặc gia hạn gói cũ.
- Bật Low data mode (iOS) haowjc Data Saver (Android), tắt auto-update và iCloud/Google Photos.
- Giảm chất lượng video, hoặc hạn chế tethering.
Ngoài các lỗi trên, bạn có thể tham khảo danh sách tổng hợp lỗi eSIM thường gặp khác tại đây.